วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แนะนำตัว
ชื่อนางสาวกาญจนา แย้มเดช อายุ 26 ปี
จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน
คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์
สถานที่ทำงาน:  โรงเรียนเทพนิมิตวัฒนา
สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
นักศึกษาชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 10 คณะบัณฑิตศึกษา
สาขาวิชาประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู  มหาวิทยาลัยธนบุรี

คำอธิบายรายวิชา  ( Coures  syllabus )
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยประกอบด้วยมาตรฐานการเรียนรู้ ๕ มาตรฐาน และสาระการเรียนรู้ ๕ สาระคือ การอ่าน การเขียน การฟัง การดูและการพูด หลักการใช้ภาษา วรรณคดีและวรรณกรรม โดยนำมาบูรณาการและจัดหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน การเขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ การสะกดคำ การแจกลูก และการอ่านเป็นคำ มาตราตัวสะกดที่ตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา การผันอักษรสูง อักษรกลาง อักษรต่ำ คำที่มีพยัญชนะควบกล้ำ คำที่มีอักษรนำ คำที่ประวิสรรชนีย์และคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์ คำที่มี ฤ ฤๅ คำที่ใช้บัน บรร คำที่ใช้ รร คำที่มีตัวการันต์ การระบุชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา การใช้พจนานุกรมค้นหาความหมายของคำ การแต่งประโยคง่ายๆเพื่อการสื่อสาร ได้แก่ ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ ประโยคคำถาม ประโยคขอร้อง ประโยคคำสั่ง การแต่งคำคล้องจอง คำขวัญ การเลือกใช้ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาถิ่นได้เหมาะสมกับกาลเทศะ การฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของภาษา ใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร หาความรู้ ความบันเทิง นำข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรมไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตน พัฒนางานคิดวิเคราะห์ตัดสินใจ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียน มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด มีความคิดสร้างสรรค์รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

                                                    

                                                         แผนการจัดการเรียนรู้


กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3
                    หน่วยการเรียนรู้ที่   เรื่อง การอ่านสะกดคำที่มีตัวสะกด ตรงตามมาตราตัวสะกด
  1.  มาตรฐานการเรียนรู้
             มาตรฐาน  ท 4.1  เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา  ภูมิปัญญาทางภาษา  และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
2. ตัวชี้วัด
1. เขียน สะกดคำ และ บอก ความ หมาย ของ คำ ท 4.1 (. 3/1)
3. สาระสำคัญ
การอ่าน สะกดคำ ที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดถูกต้องเป็นพื้นฐานสำคัญในการอ่านและ การเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราที่พบในสาระการเรียนรู้อื่นและในชีวิตประจำวัน
4. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อ่าน และ เขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดได้ (K, P)
2. เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้ตรงตามความหมายที่ต้องการ (K, P)
3. ใช้ทักษะทางภาษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาความรู้และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ (P)

4. มีความสนใจในการเรียนภาษาไทย (A)
5. สาระการเรียนรู้
การ อ่าน สะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด
6. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การจำแนก การให้เหตุผล การสรุปความรู้ การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ
การสังเคราะห์ การปฏิบัติ/การสาธิต การแก้ปัญหา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย
7. ชิ้นงาน / ภาระงาน
                นักเรียนรวบรวมคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดที่ได้พบเจอในชีวิตประจำวันแล้วนำมาทำสมุดอ่านสะกดคำ
8. กระบวนการจัดการเรียนรู้
               1. นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง การสะกดคำ
               2 . ครูอธิบายความหมายของการสะกดคำ
 3. ครูชวนสนทนาโยงเข้าเรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด
 4. แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มๆละ 3-4  คนให้แต่ละกลุ่มศึกษาเรื่องการอ่านสะกดคำที่มีตัวสะกด ตรงตามมาตราตัวสะกดในหนังสือเรียน/สื่อการเรียนรู้ภาษาไทยสมบูรณ์แบบชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แล้วช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษา
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มเล่นเกมค้นคำตามมาตราโดยให้ครูบอกมาตราตัวสะกดนักเรียน
แต่ละกลุ่มระดมสมองค้นคำตามมาตราที่ครูบอกมาเขียนให้ได้มากที่สุด ภายในเวลา 5 นาที
ครูเปลี่ยนมาตราตัวสะกดจนครบทุกมาตราตัวสะกดแล้วร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
กลุ่มใดเขียนคำได้มากที่สุดและถูกต้องเป็นผู้ชนะ
6. นักเรียนจับคู่ฝึกอ่านสะกดคำจากชุดคำต่อไปนี้จนคล่อง
เอ็น  เอื่อย  แดด  แบบ
เตือน รับ  เริ่ม  ลึก
ตื้น จืด  กร่อย  เค็ม
ลวง  ตรอง  เหยียบ โจ๊ก
7. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำจากชุดคำในข้อ 9 มาเรียบเรียงเป็นประโยคเชื่อมโยงให้เป็น
เรื่องราวเดียวกันแล้วนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
8. นักเรียนทำกิจกรรมที่ เกี่ยวกับการอ่านสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกดแล้วช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
9. นักเรียนทำใบงานเรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตราตัวสะกด แล้ว ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้อง
 9. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
          .สื่อการสอน
- ชุดคำฝึกอ่าน
- บัตรคำ

- สื่อการเรียนรู้ภาษาไทยสมบูรณ์แบบชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 เล่ม 1 บริษัทสำนักพิมพ์
                 วัฒนาพานิชจำกัด
- หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 บริษัทสำนักพิมพ์วัฒนา 
   พานิชจำกัด
- ใบงานที่ 1 เรื่องคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา ตัวสะกด
- ใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
          .แหล่งการเรียนรู้
                 - ห้องสมุด
10. การวัดและการประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
 - ตรวจแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
เครื่องมือ
แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
เกณฑ์การประเมิน
- การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการ ถือว่า ผ่าน
ผ่าน1 รายการ ถือว่า ไม่ผ่าน
             - การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
- คะแนน 7-8 ระดับ ดี
- คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
- คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
                                  
                                          ใบงาน

                               ใบงานที่ 1 เรื่อง การสะกดคำ

คำชี้แจง  เติมคำหรือข้อความต่อไปนี้ในช่องว่างให้สมบูรณ์และถูก

1. มาตราตัวสะกดแม่เกยมี ………………….สะกด

2. มาตราตัวสะกดแม่กงมี …………………. สะกด

3. มาตราตัวสะกดแม่กนมี …………………. สะกด

4. มาตราตัวสะกดแม่กบมี …………………. สะกด

5. มาตราตัวสะกดแม่กกมี …………………. สะกด

6. มาตราตัวสะกดแม่กมมี …………………. สะกด

  7. มาตราตัวสะกดแม่เกอวมี …………………. สะกด

8. มาตราตัวสะกดแม่กดมี …………………. สะกด


                                       ใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

          ให้นักเรียนเขียนคำในมาตรา กก กน กบ หรือ กดที่มีความหมายตรงข้ามกับคำที่กำหนดให้

                              1. บุญ                    ..............................................................

                              2. ลบ             ..............................................................

                              3. นรก           ..............................................................       

                              4. กว้าง           ..............................................................

                              5. สะอาด        ..............................................................

                              6. คูณ            ..............................................................

                              7. เพิ่ม            ..............................................................

                              8. ศัตรู            ..............................................................

                                                                             แบบทดสอบ

                                                    แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน เรื่องการสะกดคำ
                       
        ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมายกากบาท (X) ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง

          1. “แม่นกขมิ้นเหลืองอ่อนเอย ข้อความนี้มีตัวสะกด ใดมากที่สุด
. แม่กง                                                                ค. แม่กม
. แม่กน                                                               ง.  แม่เกย
         2. ข้อ ใดมีตัวสะกด แม่ เกอว
. วัวตัวโต                                                            . แม่ทำกับข้าว
ค. เขากลัวหนอน                                                   . เขาโดนตีดังผัวะ
         3. คำว่า แข็ง  อ่านสะกดคำได้ตามข้อ ใด
ก. ขอ-แอ-งอ-แข็ง                                              . ขอ-เอะ-งอ-แข็ง
. ขอ-แอะ-งอ-แข็ง                                            . ขอ-แอ-ไม้ไต่คู้-งอ-แข็ง
          4. “จุ่มอ่าน สะกดคำได้ตามข้อใด
ก. จอ-อุ-จุ-มอ-จุ่ม                                               . จมอ-อุ-จุม จุม-เอก-จุ่ม
ค. จอ-มอ-จุม จุม-เอก-จุ่ม                                 . จอ-อุ-มอ-จุม จุม-เอก-จุ่ม
         5. ข้อใดประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปทุกคำ
ก. คัน  เนิน                                                          ข. เย็น  ปวด
ค. ชวด  นวด                                                       ง. มนต์  ร่ม
          6. ข้อใดไม่ได้ สะกดด้วยแม่กด
ก. สังขาร  เข้าฌาน                                             . ก้อนอิฐ  อิทธิฤทธิ์
. พระธาตุ  บิณฑบาต                                      ง. เข็มทิศ  ท้าวทศรถ
          7. ข้อใดมีตัวสะกดแม่กดไม่ตรง ตามมาตราทุกคำ
ก. อากาศ  ปฏิเสธ                                               . บรรยาย  สำรวจ
ค. บุญคุณ  อิริยาบถ                                            ง. กาฬโรค  พยาบาท
          8. คำในข้อใดสะกดด้วยมาตรา แม่กกทุกคำ
ก. โชค เมฆ ภาพ                                                 ข. เลข โรค ราก
ค. ธูป โลภ พลาด                                                ง. นพ ราช  กรอก
          9. คำในข้อใดสะกดด้วยมาตราแม่กบทุกคำ
. ทวีป  เทพ  เกศ                                               ข. ลาภ  บวช  นาค
. ชีพ  สรุป  ศัพท์                                              ง. กบฏ  สุข  สราญ
          10. ข้อใดมีตัวสะกดต่างจากพวก
ก. สุนัข                                                                 ค. ประจักษ์
ข. ตะขาบ                                                             ง. ประมุข

                  
                          ....................................................................................                      





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น